Skip to main content
2.กปภ.ชี้แจงน้ำประปามีสีขุ่นดำ ที่ อ.เมืองเลย เกิดจากเติมสารเคมีไม่เหมาะสมกับคุณภาพน้ำ


น้ำเสีย ชาวบ้านใน ต.สนามชัย อ.สทิงพระ จ.สงขลา เป็นห่วงท้องทะเล เนื่องจากมีการแอบปล่อยน้ำเสียจากการเพาะเลี้ยงกุ้งชายฝั่ง ลงสู่ทะเล น้ำที่เคยใสสะอาด มีสีดำขุ่น เป็นการทำลายระบบนิเวศ ที่สำคัญกระทบต่อการประกอบอาชีพประมง อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบด่วน...
น่าสงสัย ใน ซอยเทศบาลบางปู 47 ต.ท้ายบ้านใหม่ อ.เมืองสมุทรปราการ ชาวบ้านสงสัย ภายในซอยแยก 14/1 เลยโรงเรียนไป มีแนวรั้วเมทัลชีตล้อมไว้ รถวิ่งเข้า-ออกอย่างพลุกพล่านตลอด 24 ชั่วโมง ส่งเสียงดังเหมือนกับทำอะไรกันบางอย่าง ฝาก สภ.เมืองสมุทรปราการ หรือหน่วยงานของทหาร เข้าไปพิสูจน์ที ว่ามีอะไรดี...
ปรับปรุง ผู้ใช้ศาลาผู้โดยสารแจ้งว่า บริเวณใต้สะพานวงแหวนเข้าตัวเมืองสมุทรสงคราม จากการปรับปรุงถนนพระราม 2 ที่เพิ่งทำเสร็จถนนเรียบร้อยดี แต่ที่น่าจะปรับปรุงคือศาลาที่พักผู้โดยสารหลังเก่า เพราะอยู่ต่ำจากถนนมากเหมือนกับเป็นหอไตรกลางน้ำ ผู้โดยสารเดินศีรษะแทบจะชนหลังคา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขด้วย...
เสียงดัง ผู้อาศัยอยู่ใน ซอย 10 เทียนทะเล เขตบางขุนเทียน แจ้งว่า ทุกวันตั้งแต่ช่วงเย็นเป็นต้นมา ที่ กลางซอยมีร้านค้าแห่งหนึ่ง มีกลุ่มวัยรุ่นตั้งวงดื่มสุรา จนดึกๆดื่นๆ พอเมาได้ที่ ขว้างขวด ขว้างแก้วกลางถนน เปิดเพลงเสียงดัง ชาวบ้านไม่ได้หลับไม่ได้นอน พอบอกให้เบาเสียงลง ก็ถูกด่า ผกก.สน.ท่าข้าม ส่งลูกน้องช่วยชาวบ้านที...
กองสื่อสารองค์กร การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ชี้แจงกรณี น้ำประปาหมู่บ้านที่บ้านสามแยก–ปากภู อ.เมืองเลย มีสีขุ่นดำนั้น ตรวจสอบแล้วเป็นประปาหมู่บ้าน กปภ.เลยลงพื้นที่พบว่าเกิดจากเติมสารเคมีไม่เหมาะสมกับคุณภาพน้ำ ได้แนะนำ ทำความเข้าใจ รวมทั้งส่งผู้เชี่ยวชาญร่วมแก้ไขปัญหาแล้ว...

Comments

Popular posts from this blog

ความปลอดภัยในการปฏิบัติการเคมี 1.1ความปลอดภัยในการทำงานกับสารเคมี          การทําปฏิบัติการเคมีส่วนใหญ่ต้องมีความเกี่ยวข้องกับสารเคมี อุปกรณ์และเครื่องมือต่าง ๆ ซึ่งผู้ทําปฏิบัติการต้องตระหนักถึงความปลอดภัยของตนเอง ผู้อื่น และสิ่งแวดล้อม โดยผู้ทําปฏิบัติการ ควรทราบเกี่ยวกับประเภทของสารเคมีที่ใช้ ข้อควรปฏิบัติในการทําปฏิบัติการเคมี และการกําจัด สารเคมีที่ใช้แล้วหลังเสร็จสิ้นปฏิบัติการ เพื่อให้สามารถทําปฏิบัติการเคมีได้อย่างปลอดภัย   1.1.1 ประเภทของสารเคมี            สารเคมีมีหลายประเภท แต่ละประเภทมีสมบัติแตกต่างกัน สารเคมีจึงจําเป็นต้องมีฉลากที่มี ข้อมูลเกี่ยวกับความเป็นอันตรายของสารเคมีเพื่อความปลอดภัยในการจัดเก็บ การนําไปใช้ และการ กําจัด โดยฉลากของสารเคมีที่ใช้ในห้องปฏิบัติการควรมีข้อมูล ดังนี้   1. ชื่อผลิตภัณฑ์   2. รูปสัญลักษณ์ แสดงความเป็นอันตรายของสารเคมี  3. คําเตือน ข้อมูลความเป็นอันตราย และข้อควรระวัง   4. ข้อมูลของบริษัทผู้ผลิตสารเคมี                                                      ตัวอย่างของฉลาก แสดงดังรูป 1.1 บนฉลากบรรจุภัณฑ์มีสัญลักษณ์แสดงความเป็นอ

อะตอมและสมบัติของธาตุ

อะตอมและสมบัติของธาตุ 1. แบบจำลองอะตอมของดอลตัน สสารทุกชนิดประกอบด้วยอนุภาคที่เล็กที่สุดเรียกว่า อะตอม ซึ่งไม่สามารถแบ่งแยกต่อไปได้อีก 2. แบบจำลองอะตอมของทอมสัน - ค้นพบอิเล็กตรอน ที่ มีประจุไฟฟ้าลบ มีมวลประมาณ 1/2000 ของมวลของ H - โดยศึกษาพฤติกรรมของ หลอดรังสีแคโทด ในสนามแม่เหล็กไฟฟ้า 3. แบบจำลองของรัทเทอร์ฟอร์ด การกระเจิง ( scattering) ของอนุภาค a โดยแผ่นทองคำบางๆ รัทเทอร์ฟอร์ดพบว่ารังสีส่วนใหญ่ไม่เบี่ยงเบน และส่วนน้อยที่เบี่ยงเบนนั้น ทำมุมเบี่ยงเบนใหญ่มาก บางส่วนยังเบี่ยงเบนกลับทิศทางเดิมด้วย จำนวนรังสีที่เบี่ยงเบนจะมากขึ้นถ้าความหนาแน่นของแผ่นโลหะเพิ่มขึ้น อนุภาคมูลฐาน อนุภาค ประจุ(หน่วย) ประจุ( C) มวล( g) มวล( amu) อิเล็กตรอน -1 1.6 x 10-19 0.000549 9.1096 x 10-28 โปรตรอน +1 1.6 x 10-19 1.007277 1.6726 x 10-24 นิวตรอน 0 0 1.0
7. ตรวจสอบแล้ว! สารเคมี ใน ซ.พหลฯ24 เป็น อีลีเดียม 192 เจ้าหน้าที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติเข้าตรวจสอบถังสารเคมีที่พบในซอยพหลโยธิน 24 แยก 2-1 ไม่ใช่กัมมันตรังสี ชนิดโคบอลต์60  แต่เป็นสารอีลีเดียม 192 ไม่พบการรั่วไหล คืบหน้าล่าสุดเจ้าหน้าที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ยืนยันสารเคมีที่พบไม่ใช่โคบอล์ต 60 ไม่มีการรั่วไหล ระบุเป็นอีลีเดียม 192 ใช้ตรวจรอยเชื่อมในภาคอุตฯ ระดับรังสีหมดลงแล้ว พร้อมระบุว่าแม้ตรวจจสอบพบว่าอุปกรณ์ชิ้นนี้จะใช้งานและระดับรังสีหมดไปแล้ว ก็จะเคลื่อนย้ายไปไว้ที่สำนักงานเพื่อให้ประชาชนมั่นใจ โดยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากนี้สามารถตรวจสอบได้ว่าบริษัทใดเป็นผู้นำเข้าอุปกรณ์ชิ้นนี้ การนำมาทิ้งไว้เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำการสอบสวนต่อไปเพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด ส่วนใครที่พบเจอวัตถุต้องสงสัยที่มีสัญลักษณ์เกี่ยวกับรังสี สามารถแจ้งได้ที่ 089-200-6243 ได้ตลอด 24 ชม. ด่วน!!  สารเคมีรั่วไหล  ย่านพหลโยธิน 24 ขณะที่เจ้าหน้าที่ปรมณูเพื่อสันติเร่งตรวจสอบ – สั่งอพยพคน เมื่อเวลาประมาณ 15.20 น. ที่ผ่านมา เ